วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

5 เหตุที่ไม่ควรเลือกซื้อหาโน้ตบุ๊ครุ่นที่ความถูก (จนเกินไป)



แน่นอนว่าในเรื่องของการทำงานแท้ๆ จังๆ นั้น ในส่วนของสมาร์ทโฟนพร้อมด้วยแท็บเล็ต คงจะไม่สมรรถมาใช้งานแทนที่คอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์

จึงได้ทำให้ใครก็ตามที่ยังต้องใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ ไม่ก็คนที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมสำนักงานอย่างเช่น Microsoft Office รวมไปถึงคนที่ต้องการประสบการณ์ความบันเทิงในการดูหนังฟังเพลงเล่นเกม ก็อาจจักต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์อยู่ดี

ซึ่งยุคในปัจจุบันคงต้องยอมรับว่าคอมพิวเตอร์แบบพกพาหรือไม่ก็โน๊ตบุ๊คนั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากประสิทธิภาพการใช้งานถือว่ารองรับการใช้งานทั่วๆ ไปได้แทบไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์PCแบบตั้งโต๊ะเลย

อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของอาจจักพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบายพร้อมทั้งตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าใครคิดว่าจำเป็นต้องพกพาคอมพิวเตอร์ไปใช้งานที่อื่นๆ นอกเหนือจากที่บ้านด้วย แน่นอนโน้ตบุ๊คคือคำตอบที่ดีที่สุด

ว่าแล้วถ้าใครติดตามมูลค่าพร้อมด้วยสเปคของโน๊ตบุ๊คในตลาดเวลานี้ก็จักพบว่า ค่าบุกเบิกต้นของสนนราคาโน๊ตบุ๊คนั้นไม่ได้แพงมากเลย เรียกได้ว่าใครๆ ก็สมรรถซื้อมาเป็นเจ้าของจับต้องกันได้ โดยถ้านำไปเทียบกับสมาร์ทโฟนบางตัวบางรุ่น ก็ยังถือว่าถูกกว่าด้วยซ้ำ

เพราะว่าที่มีราคาไม่ถึงหมื่นบาทเหรอหมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น แต่ก็ อย่างไรก็ตามถ้าว่ากันตามเป็นครัน ใช่ว่าด้วยสนนราคาที่ถูกแสนถูกของโน้ตบุ๊คจะทำให้มีความน่าซื้อมาใช้งานเสมอไป เนื่องด้วยความเป็นแน่แท้แล้วแต่คนนั้นใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่เหมือนกัน จึงเป็นที่มาในฝ่ายงานเต็มใจนำเสนอบทความ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเฟุ้งเฟื่องกซื้อโน๊ตบุ๊คราคาถูก (จนเกินไป)

เพื่อที่เพื่อนๆ จักได้เฟุ้งเฟื่องกซื้อโน้ตบุ๊คที่ตรงความต้องการ เพราะว่าที่ไม่เน้นรุ่นถูกสนนราคาไม่แพงเป็นหลัก ซึ่งรอบรู้แบ่งได้ออกเป็นดังต่อจากนั้นนี้

ประสิทธิภาพที่ไม่แค่พอต่อการใช้งาน

ก็แน่ล่ะครับ ด้วยราคาโน้ตบุ๊คสนนราคาราวๆหนึ่งหมื่นบาทนั้น ไม่ได้รองรับการทำงานที่หลากหลายมากนักอย่างที่หลายๆ คนคิดเอาไว้ แม้ว่าในเรื่องของประสิทธิภาพความแรงของชิปประมวลผลหรือไม่การ์ดจอจักไปได้ไกลแล้วก็ตาม

แต่นั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คมูลค่าถูกๆ แต่อย่างใด ก็เพราะว่าด้วยสเปคชิปประมวลผลที่เป็นแค่เช่น Intel Celeron, Pentium ไม่ก็ AMD ตัวล่างๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าเล่นอินเตอร์เน็ตพิมพ์งานน่ะก็ยังพอไหว แต่ถ้าเปิดหลายๆ หน้าต่างหลายๆ โปรแกรมก็จะมีอาการค้างเหมือนกัน

ซึ่งถ้าใครเล็งๆ ไว้ว่าจักซื้อมาเล่นเกมหรือไม่ก็ทำงานกันเป็นแน่แท้ๆ จังๆ แล้วล่ะก็ แนะนำให้เพิ่มงบไปดูช่วงมูลค่าสองหมื่นบาทกลางๆ ขึ้นไปจะดีกว่า



มีให้เร่ำลือกหน้าจอ 14″ แค่ขนาดเดียว

ด้วยความที่ว่าโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ เป็นขนาดมาตรฐานทั่วไปที่ผู้คนใช้กันโดยส่วนมาก จากการที่ว่าหน้าจอไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ด้วยกันน้ำหนักไม่มากจนขนาดที่จะแบกไปไหนไม่ไหว

ทำให้ในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่มีมูลค่าถูกเกือบ 100% จะมีแต่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ให้เโจษจันกซื้อกันเท่านั้น ส่งผลให้ใครมุ่งหมายได้ขนาดจอที่เล็กหรือไม่ก็ใหญ่กว่านี้ จำเป็นต้องเพิ่มงบในการซื้อไปเโจษกรุ่นที่แพงกว่าอยู่ดี ซึ่งก็อาจจะทำให้ได้โน้ตบุ๊คการ์ดจอแยกที่รองรับการเล่นเกม ไม่ก็ Ultrabook ที่บางเบากันไปเลย

เหรอถ้าใครจะเระบือกซื้อโน๊ตบุ๊คช่วงสนนราคาไม่แพงนี้มาใช้งาน ก็ต้องทนกับขนาดที่ไม่ตรงกับความต้องการของเราเลย ไปจนตลอดอายุการใช้ของมัน

ต้องซื้อ Windows เองอีกต่างแม้

ค่าค่าจ้างแค่นี้ คงไม่ได้ติดตั้ง Windows แท้จากโรงงานมาให้หรอก ซึ่งก็ต้องแจ้งว่าเป็นเรื่องปกติที่คนที่จะไปซื้อโน้ตบุ๊คงบช่วงหนึ่งหมื่นบาทต้องยอมรับกันให้ได้อยู่แล้ว เพราะภายหลังที่ซื้อโน้ตบุ๊คกันไปก็ต้องเตรียมจ่ายเงินกับการซื้อ Windows แท้อยู่ดี คิดเป็นเงินก็ตกกันประมาณ 2,000 - 3,000 บาท (เหรอถ้าใครจักไปติดตั้ง Windows เถื่อนอันนี้ก็อีกเรื่องแล้วแต่ ซึ่งมันไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง)

ทำให้วิเคราะห์กันได้ว่าถ้าจักให้ดีที่สุดกับคนที่ต้องการใช้งาน Windows แท้ที่พร้อมใช้งานทันทีภายหลังที่ซื้อมาควรซื้อโน้ตบุ๊คที่ราคาสูงขึ้นมาซักหน่อยก็จักได้ Windows แท้แล้ว (บางรุ่นได้เป็นหน้าจอทัชสกรีนเลยด้วยก็มี) ส่วนตรงนี้ก็แล้วแต่สะดวกของแต่ละคนแล้วกันนะครับ

ไม่มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอะไรเลย

ด้วยใครก็ตามที่หาซื้อโน๊ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นหรือไม่ก็เหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ในช่วงสนนราคาหนึ่งหมื่นบาท ก็ต้องสนทนาว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะว่าตัวโน๊ตบุ๊คในค่าระดับนี้ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานที่หลากหลายใช่ไหมเฉพาะทางได้ดีนัก หลักๆ แล้วก็เป็นปางเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่ติดตั้งหน้าจอ คีย์บอร์ด และฮาร์ดแวร์ส่วนอื่นๆ มาประกอบกันก็เท่านั้น

แน่นอนว่าใครจักที่หาหรือไม่กำลังคาดหวังความเป็น Gaming Notebook ที่แรงด้วยการ์ดจอพร้อมกับซีพียูใช่ไหมระบบภาพสวยงามระบบลำโพงไพเราะ รวมไปถึง Ultrabook บางเบาแค่โลเดียวด้วยกันใช้งานได้ 7 ชั่วโมง ในค่าหมื่นบาทคงไม่มี เรียกได้ว่าแค่เปิดเครื่องเข้าอินเตอร์เน็ตได้ก็สมมูลค่าของมันแล้ว



ตัวเครื่องวัสดุเป็นพ่างแค่พลาสติกธรรมดา หน้าตาพื้นๆ

คงจะคาดหวังมากไปแท้ๆ เกี่ยวกับหลายคน กับงานประกอบของโน๊ตบุ๊คมูลค่าถูกระดับหมื่นบาทที่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วจักก็ใช้เป็นเพียงวัสดุพลาสติกเกรดธรรมดาทั่วไปเท่านั้น

ซึ่งแน่นอนว่าคงได้ให้ประสบการณ์ใช้งานได้ไม่เทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คที่มูลค่าแพงไม่ใช่หรือระดับสูงที่เร่ำลือกใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมเหรอแม็กนีเซียมอัลลลอยด์ ประกอบกับดีไซน์ของโน้ตบุ๊คสนนราคาถูกนั้นก็จักมีรูปลักษณ์หน้าต่างที่เป็นพื้นฐานทั่วไป เรียกได้ว่ามีความสวยงามแบบเรียบง่ายไม่ได้โดดเด่นอะไร ส่งผลให้หลายๆ คนอาจจะชอบหรือไม่ก็ไม่ชอบก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมจริงๆ (ส่วนมากก็คงเฉยๆกัน ไม่ถึงขั้นไม่ชอบ)

สรุปคือ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเโจษจันกซื้อโน๊ตบุ๊คมูลค่าถูก (จนเกินไป) นั้นก็เป็นก็เพราะว่าว่า โน้ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ อาจจักไม่ต้อบโจทย์การใช้งานใช่ไหมไลฟ์สไตล์ของเราก็เป็นไปได้ เกรงว่าซื้อมาใช้งานแล้วก็จะเสียอารมณ์เปล่าๆ ที่ถึงแม้ว่าในการซื้อโน้ตบุ๊คระดับสูงหรือราคาแพงๆ นั้นยังดูมีแนวโน้มที่คุ้มค่ากว่า

ด้วยความที่มันเก่งตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น โน้ตบุ๊คค่า 40,000 บาท ยังไงก็จะประมวลหรือไม่ก็เล่นเกมได้ดีกว่า โน้ตบุ๊คราคาหมื่นบาท 4 เครื่องรวมกัน รวมไปถึง Ultrabook ที่บางเบาพกพาง่ายสนนราคา 30,000 บาท ยังไงก็คงมีน้ำหนักที่เบาพร้อมกับยังมีประสิทธิภาพดีกว่าโน้ตบุ๊ค 30,000 บาทอย่างแน่นอน

ฉะนั้นหมายให้ซื้อโน๊ตบุ๊คที่การใช้งานพร้อมด้วยความต้องการเป็นหลัก ไม่ใช่ซื้อเพราะว่าเน้นถูกๆ มาเหมือนแค่อย่างเดียวนะครับ ไม่งั้นได้เสียอารมณ์เป็นแน่

ที่มา : http://hitech.sanook.com/1392621

ติดตามข่าวสารไอที คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค รุ่นใหม่มูลค่าประหยัด แนะนำวิธีการใช้งานและการแก้ปัญหาได้ที่ : http://thaizones-hitech.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น